ปลดปล่อยพรสวรรค์ในตัวลูก วิธีเลี้ยงลูกให้รู้จักความชอบของตัวเอง

ในปัจจุบันมีอาชีพหลากหลายที่น่าสนใจ ทั้งยังมีกิจกรรมมากมายที่ดึงดูดให้พ่อแม่อยากส่งลูกไปเรียนรู้เพื่อค้นพบพรสวรรค์ในตัวเอง แต่ไม่ใช่แค่การเปิดโลกเท่านั้นที่พ่อแม่ต้องใส่ใจ การเปิดใจของพ่อแม่ก็เป็นสิ่งสำคัญที่จะเป็นแรงผลักดันให้ลูกน้อยปลดปล่อยพรสวรรค์ในตัวลูกออกมา

ยกตัวอย่างมหาเศรษฐีอย่าง บิล เกตส์ หนึ่งในผู้ก่อตั้งบริษัทไมโครซอฟท์ ที่เลี้ยงลูกผ่านการปลูงฝังให้ตระหนักถึงปัญหาสุขภาพ การแพทย์ และด้านสาธารณสุข จนลูกสาวคนโต เจนนิเฟอร์ เกตส์ ใฝ่ฝันอยากเป็นหมอ แต่การปลูงฝังไม่ใช่การบังคับ โดยเจนนิเฟอร์เล่าว่า ทั้งพ่อและแม่ไม่เคยปิดกั้นในสิ่งที่ลูกอยากทำ ทั้งยังสนับสนุนความสนใจในด้านอื่นด้วย

การสนับสนุนในสิ่งที่ลูกชอบจึงเป็นความสำคัญลำดับต้น ๆ ในการช่วยให้ลูกค้นหาตัวเองได้ดียิ่งขึ้น

วิธีเลี้ยงลูกให้รู้จักความชอบของตัวเอง

เลี้ยงลูกต้องให้ลูกลอง

ถ้าจะพูดเรื่องพรสวรรค์ พ่อแม่มักจะนึกถึงว่า ตัวเราเองเก่งอะไร แล้วสนับสนุนลูกไปตามสิ่งที่พ่อแม่ต้องการ อยากให้ชอบหรืออยากให้เป็น แต่จริง ๆ แล้วลูกจะชอบหรือเปล่า สิ่งที่น้อยคนนักจะนึกถึงคือ พรสวรรค์ย่อมคู่กับพรแสวง ความชอบหรือความถนัดจึงเป็นสิ่งที่สร้างขึ้นมาได้ จึงควรให้ความสำคัญกับความชอบของลูกเสียก่อน

เรียนรู้โดยไม่ต้องเร่งรีบ

อย่าไปคาดหวังว่าลูกต้องรู้ว่าตัวเองชอบอะไรเร็ว ๆ หรือกดดันลูกด้วยการพาไปเรียนหลาย ๆ อย่าง อัดแน่นในแต่ละสัปดาห์ จะทำให้ลูกเบื่อและท้อ จนไม่อยากค้นหาความชอบอีกเลย นอกจากนี้ ยังต้องดูด้วยว่ายุคสมัยนี้เด็กสนใจอะไรมากกว่าการตั้งต้นจากความสนใจของพ่อแม่เมื่อครั้งวัยเยาว์ แล้วพาลูกไปเรียนรู้สิ่งใหม่ที่เหมาะกับยุคสมัย

ลองผิด ลองถูก

ให้เวลาลูกได้เรียนรู้ผ่านการทำผิดถูก และเสริมสร้างประสบการณ์ด้วยตัวลูกเอง ขณะเดียวกันลูกก็ต้องรู้จักแพ้รู้จักชนะควบคู่กันไปด้วย ในเวลาที่ลูกกำลังเรียนรู้อยู่นั้น ลูกอาจรู้สึกท้อ อยากล้มเลิกกลางทาง จะเป็นช่วงเวลาที่ดีที่พ่อแม่จะได้สอนเรื่องความเพียรพยายามไม่ล้มเลิกง่าย ๆ ขณะเดียวกันก็ต้องเรียนรู้ร่วมไปลูกเพื่อกระชับความสัมพันธ์ของคนในครอบครัว

ไม่รู้ว่าชอบอะไร ลองค้นลึกถึงความชอบเพื่อต่อยอด

สำหรับเด็ก ๆ ที่ยังไม่รู้ว่าชอบอะไร แต่ผ่านกระบวนการเรียนรู้ต่าง ๆ แล้ว ให้ลองเรียงลำดับความชอบว่า สิ่งไหนที่ทำแล้วสนุกที่สุด จากนั้นมองหาสิ่งที่ถนัดเป็นพิเศษ แล้วลงมือทำสิ่งนั้น ๆ ที่สำคัญต้องตั้งเป้าหมายในระยะสั้นและระยะยาว เพื่อฝึกความพยายาม เริ่มต้นด้วยเป้าหมายง่าย ๆ เช่น โจทย์เลขที่แก้ไม่ได้ หรือทำแบบทดสอบในเวลาที่สั้นลง 

พัฒนาทักษะสำคัญสู่โลกอนาคต

ขณะที่พัฒนาพรสวรรค์สู่ความสามารถในโลกอนาคต ก็จำเป็นต้องศึกษาทักษะที่จำเป็น เพื่อปูทางพื้นฐานความรู้เพิ่มเติมควบคู่กันไป

  • เรียนภาษาเพิ่มเติม ไม่ใช่แค่ภาษาไทย ภาษาอังกฤษเท่านั้น แต่ด้วยโลกที่เชื่อมถึงกันทำให้การเรียนภาษาอื่นๆ จำเป็นไม่แพ้กัน แอปพลิเคชันแนะนำ > 50languages
  • รู้ลึกเรื่องวิทยาศาสตร์และวิศวกรรม ศึกษาคำศัพท์ด้านวิทยาศาสตร์และวิศวกรรม เป็นพื้นฐานความรู้เพื่อต่อยอด แอปพลิเคชันแนะนำ > Engineering & Science Guide
  • คณิตศาสตร์พื้นฐานวิชาสำคัญ จำเป็นในการสอบและศึกษาเพื่อเป็นพื้นฐานอาชีพต่าง ๆ ในอนาคต แอปพลิเคชันแนะนำ > Photomath

มาปลดปล่อยพรสวรรค์พร้อมเสริมสร้างทักษะสำคัญตั้งแต่วันนี้ เพื่อปูหนทางสู่อาชีพที่ตั้งต้นจากความชอบสู่ความสำเร็จในอนาคต

เว็บไซต์นี้มีการใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการให้บริการ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายคุกกี้และ นโยบายในการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า