เพราะเด็กทุกคนควรได้รับความสุขที่เท่าเทียม เรื่องราวของ “คุณตี๋ มูลนิธิกระจกเงา” ที่จะมาชวนทุกคนร่วมสร้างคุณค่าให้สังคม

“เป้าหมายในการทำงานของเราคือ ‘เพิ่มความสุข ลดความทุกข์’ ค่ะ”

คุณวีราภรณ์ ประสพรัตนสุข (คุณติ๊ดตี๋)

คุณวีราภรณ์ ประสพรัตนสุข (คุณติ๊ดตี๋) หัวหน้าฝ่ายสื่อสารองค์กรและระดมทุน มูลนิธิกระจกเงา บอกกับเราเมื่อถูกถามถึงทัศนะการทำงานของ ‘มูลนิธิกระจกเงา’

“เราทำงานในหลายประเด็นตามแต่ละส่วนงาน โดยมีโครงการที่ขับเคลื่อนต่อเนื่อง 19 โครงการ 3 สํานักงาน ทำงานเพื่อเด็กไปจนถึงวัยผู้ใหญ่และวันสุดท้ายของชีวิต โดยทุกงานเราจะให้ความสำคัญเท่ากัน”

มูลนิธิกระจกเงา เริ่มมาจากการเป็นองค์กรที่ทํางานด้านเด็ก ทำเป็นอาสาสมัครละครเพื่อการพัฒนาเยาวชน หรือละครเร่ เรียกว่า ‘กลุ่มมะขามป้อม’ โดยมีเด็กทั่วประเทศเป็นกลุ่มคนดูเป้าหมาย วัตถุประสงค์เพื่อสะท้อนเรื่องราวปัญหาทางสังคม มีสํานักงานอยู่ที่ตําบลแม่ยาว อำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย และจึงมีการใช้พื้นที่บริเวณนั้นจัดตั้งศูนย์เพื่อดูแลเด็กในพื้นที่และเด็กที่เคลื่อนย้ายจากที่อื่นด้วย

“เราเปิดพื้นที่นั้นเป็นศูนย์ให้เด็ก ๆ เข้ามาเรียนรู้ รวมถึงจดแจ้งสัญชาติ พิสูจน์สถานะบุคคลให้กับเด็ก ๆ ในพื้นที่ ยาเสพติด ให้เด็กเข้าถึงสื่อ แต่ในระยะเวลาต่อมา มันมีปัญหาอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องแล้วก็เป็นปัญหาที่กระจกเงามีศักยภาพ จึงแตกเป็นโครงการต่าง ๆ ออกมาเป็นอีกหลายโครงการ เช่น การตามหาเด็กหาย ดังนั้นรากเดิมของกระจกเงา จะทํางานกับกลุ่มเปราะบางของเราก็คือเด็กที่เป็นกลุ่มเสี่ยงต่างๆ เสี่ยงต่อการสูญหาย เสี่ยงต่อการติดยา เสี่ยงต่อการไปสู่วงจรการค้ามนุษย์

จนถึงระยะหลัง ๆ งานของกระจกเงาเข้าสู่การทํางานที่ตอบสนองต่อสถานการณ์หรือปัญหาทางสังคมที่เกิดขึ้นในขณะนั้น เช่น โครงการจ้างวานข้า ที่มีขึ้นเพื่อช่วยเหลือกลุ่มคนไร้บ้านที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤติโควิดที่ทำให้เกิดกลุ่มคนไร้บ้านหน้าใหม่เพิ่มมากขึ้นค่ะ”

โครงการที่มุ่งเน้นเพื่อช่วยเหลือเด็กโดยตรงตามพันธกิจดั้งเดิมของมูลนิธิกระจกเงานั้น มีหลายโครงการ อาทิ โครงการโรงพยาบาลมีสุข โครงการคอมพิวเตอร์เพื่อน้อง โครงการศูนย์แบ่งต่อและโรงเรียนศูนย์การเรียนรู้ไร่ส้มวิทยา

“ในแต่ละโครงการของกระจกเงาก็จะมีเป้าหมายแตกต่างกัน อย่างโครงการที่มุ่งเป้าไปที่เด็ก เราจะเน้นที่ปกป้องสิทธิเด็ก ให้พวกเขาเติบโตขึ้นมาอย่างมีประสิทธิภาพ มีความหวัง และมีความสุข เช่น โครงการโรงพยาบาลมีสุข เราจะมีทีมอาสาเข้าไปดูแลเด็กป่วยเรื้อรังในโรงพยาบาล สโลแกนของทีมนี้ก็จะเป็น ‘สร้างความสุข ลดความทุกข์ให้กับเด็กป่วยเรื้อรังในโรงพยาบาล’ เราอยากจะดูแลเขาอย่างเด็กคนหนึ่ง ไม่ใช่คนป่วย เข้าไปดูแลสร้างรอยยิ้มและเสียงหัวเราะให้กับเขา ดูว่าอะไรที่เราซัปพอร์ตได้เขาบ้าง เขาเข้าถึงการศึกษาได้ดีรึเปล่า เขาได้เที่ยวเล่นเหมือนเด็กทั่วไปหรือยัง อุปกรณ์การเรียนต่างๆ เพียงพอหรือไม่ ไม่ได้ก้าวก่ายเรื่องการรักษา แต่เติมเต็มในส่วนอื่นๆ”

“ส่วนโครงการคอมพิวเตอร์เพื่อน้องและศูนย์แบ่งต่อนั้นทำหน้าที่คล้ายกัน เราเผชิญกับปัญหาเด็กหลุดออกนอกระบบไปพอสมควรในช่วงโควิด ทางโครงการก็มีโจทย์ว่าทํายังไง ภายใต้ทรัพยากรที่กระจกเงามีอยู่ เพื่อช่วยกันสนับสนุนให้เด็กยังสามารถเรียนหนังสือ อยู่ในระบบการศึกษา และยังสามารถที่จะมีอนาคตที่ดีได้ สิ่งที่ทำ คือส่งต่อของบริจาคให้กับเด็ก ๆ และโรงเรียนต่าง ๆ เพื่อเพิ่มศักยภาพให้เด็กได้เข้าถึงเทคโนโลยี หนังสือ และอุปกรณ์การเรียนที่เหมาะสม”

อีกโครงการที่เกี่ยวข้องกับเด็กก็จะเป็น ศูนย์การเรียนไร่ส้มวิทยา ที่อําเภอฝาง จังหวัดเชียงใหม่เป็นรูปแบบของโรงเรียนทางเลือก ดูแลกลุ่มเด็กเคลื่อนย้าย เป็นลูกหลานแรงงานข้ามชาติที่มาทำไร่ส้มในพื้นที่ ให้เด็กเหล่านี้ได้เรียนรู้ได้เข้าถึงการเรียนการสอน ได้กินตามโภชนาการที่ควรได้รับ แล้วก็พัฒนาทักษะชีวิตให้พร้อมที่จะออกไปเติบโต ดูแลเรื่องสถานะบุคคลและสิทธิ์ต่างๆ ที่เด็กเหล่านั้นพึงจะได้รับ มีนักเรียนหมุนเวียนอยู่ที่ประมาณ 130 – 170 ราย ตั้งแต่ก่อนวัยเรียนจนถึงชั้นป.6”

แม้จะทำทุกอย่างเพื่อพัฒนาสังคมไทยให้ดีขึ้น แต่มูลนิธิกระจกเงาไม่ได้รับการช่วยเหลือจากภาครัฐในเชิงนโยบาย แต่ได้รับบริจาคจาก 3 ทางคือ รับบริจาคสิ่งของ รับบริจาคทุนทรัพย์ รับบริจาคแรงกายเข้ามาร่วมเป็นอาสาสมัครจากหน่วยงานต่าง ๆ ทั้งภาครัฐและเอกชน รวมถึงบุคคลทั่วไป

“มูลนิธิกระจกเงาเปิดรับการมีส่วนร่วมทางสังคมกับผู้คนไม่ว่าคุณจะเป็นใคร หากคุณสนใจที่จะเข้ามามีส่วนร่วมในการขับเคลื่อนสังคมไปพร้อม ๆ กับมูลนิธิกระจกเงา เรามีหลายหน้างานที่ให้คุณเข้ามาสนับสนุนได้เข้ามาช่วยกันเป็นส่วนหนึ่งในการ แก้ไขปัญหาสังคมหรือขับเคลื่อนประเด็นทางสังคมนั้นๆ ร่วมกัน

แม้เพียงความตั้งใจที่จะยื่นมือเข้าช่วยเหลือ ก็จะนำไปสู่การจุดประกายและเพิ่มคุณค่าให้กับทั้งตัวเองและสังคมได้

ติดตามรายละเอียดได้ที่เฟซบุ๊ก: มูลนิธิกระจกเงา

—— 

เว็บไซต์นี้มีการใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการให้บริการ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายคุกกี้และ นโยบายในการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า