ขจัดความเครียดได้ด้วยตนเอง ดูแลตัวเองให้ดี อย่าให้ป่วยใจเลยนะ 

ปัจจุบันมีหลายปัจจัยที่ทำให้ วัยรุ่นอย่างเราเกิดความเครียดได้ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเรียน เรื่องเพื่อน หรือ ความรักในวัยรุ่น หรือ น้องๆบางคนทั้งเหนื่อยจากเรียนเเละยังต้องหารายได้เสริมจากการทำงานพาร์ทไทม์ หรือ จะเป็นน้องๆ ที่ต้องเรียนเสริมเพื่อทำตามความฝันของตนเอง ใครว่าเป็นวัยรุ่นจะเจอเเต่ความสนุก ความสุข วัยรุ่นก็มีความเครียด ได้เหมือนกัน 

วันนี้ปิดเทอมสร้างสรรค์ ขอเเนะนำ วิธีจัดการความเครียดเเบบง่ายๆ ให้กับน้องๆ ได้ลองศึกษาเเละมาปรับใช้เพื่อให้ตนเองได้ขจัดความเครียดออก และใช้ชีวิตได้อย่างสนุกเเละมีความสุข จะมีอะไรบ้างนั้น ไปดูกันเลย 

1. ออกกำลังกาย 

การออกกำลังกายจะช่วยฮอร์โมนเอนเดอร์ฟีนทำงาน หากน้องๆ รู้สึกเครียด ระหว่างทำการบ้าน หรือ อ่านหนังสือให้ลองออกไปเดินเล่น หรือ ยืดเส้นยืดสายเพื่อให้เราผ่อนคลายจากสิ่วที่ทำอยู่ 

หรือ เเบ่งเวลามาออกกำลังกายอย่างน้อยวันละ 30 นาทีต่อสัปดาห์ เพื่อให้ฮอร์โมนเเห่งความสุขได้ทำงาน 

2. นั่งสมาธิ ฝึกจิต ลดเครียด

เมื่อรู้สึกเครียด จะรุ้สึกได้ว่าจิตใจไม่สงบ ทำให้เราคิดเรื่องอื่นๆ อยู่ตลอดเวลาทำให้เราคิดเรื่องเดิมๆ เรื่องที่ทำให้รู้สึกเครียดตลอดเวลา หรือ การทำบ้านไม่ถูก แก้โจทย์ไม่ได้ หรือ เรื่องอื่นๆ ที่ทำให้น้องๆกังวลใจ ให้น้องๆลองสังเกตตนเองเเละจิตใจของตนเองดู เเละลองหาเวลามาทำสมาธิ ฝึกลมหายใจ ลองกำหนดลมหายใจเข้า – ออกง่ายๆ ทำให้ชีพจรเต้นช้าลง เอาใจไปโฟกัสการกำหนดลมก็ทำให้เราลืมเรื่องเครียดๆ ไปได้ประมานหนึ่งเลยล่ะ

3. จัดสรรเวลาในชีวิตประจำวัน

น้อง ๆ อาจจะเคยได้ยิน Work Life Balance การจัดสรรเวลาการเรียน การทำงาน และการใช้ชีวิตส่วนตัวให้ดีจะช่วยให้ชีวิตส่วนตัวดีขึ้นแล้ว ยังช่วยในเรี่องของการที่เราไม่เอาความเครียดต่างๆ มาอยู่กับเรานานจนเกินไป ควรจัดสรรเวลาเรียนเเละเวลาพักผ่อนให้ดี ไม่ควรโฟกัสจนเครียดเกินไป ควรใช้เวลาทบทวนความคิดตัวเอง นำตัวเองไปทานของอร่อย ออกกำลัง หรือ ใช้เวลาอยู่กับสิ่งตนเองชอบ และนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ นี่เป็นอีกวิธีหนึ่งในการบริหารความเครียดได้ดีเลยทีเดียว

4. ผ่อนคลายด้วยการดูหนัง ฟังเพลง

แม้ว่าเราจะจัดการปัญหาความเครียดต่างๆ ยังไม่ได้ทันที แต่การที่เราเอาตัวเองออกมาจากความเครียดได้สักพักหนึ่งก็น่าจะเป็นเรื่องที่ดีได้ทำตามใจตัวเองบ้าง เช่น การนอนดูหนัง ฟังเพลงสบายๆ หรือออกไปหากิจกรรมทำที่นอกจากการนั่งจมกับความคิดเครียดๆ แน่นอนว่าช่วยให้สมองปลอดโปร่งสักพัก และอาจทำให้เรากลับมาคิดแก้ไขปัญหาหรือเรื่องเครียดได้ด้วย

 5. ปรับเปลี่ยนความคิด

การจมอยู่กับความคิดใดความคิดหนึ่งมากเกินไปอาจทำให้เกิดอาการเครียดโดยไม่รู้ตัวได้ หรือถ้าหากเราจมอยู่กับความวิตกกังวลมากๆ ก็กลายเป็นความเครียดสะสม ความเครียดที่เกิดขึ้นนั้นก็จะกลายเป็นสาเหตุของความทุกข์ใจ วิธีการคือให้เอาตัวเองออกจากความเครียดนี้ด้วยการลองปรับมุมมองปัญหาต่างๆ เอาตัวเองออกมายืนเป็นคนนอกดูบ้าง อาจทำให้เราเห็นสาเหตุของปัญหาและวิธีแก้ไขได้ง่ายกว่าการเอาตัวเองไปจมอยู่กับตรงนั้น หรือหากเรามองข้ามเรื่องเล็กน้อย และยอมรับข้อบกพร่องที่เกิดขึ้น อาจทำให้เราเข้าใจสถานการณ์ และหายเครียดได้เร็วขึ้น อีกทั้งยังน่าจะป้องกันตัวจากความทุกข์ต่างๆ ได้ดีอีกด้วย

ขอบคุณข้อมูลจาก โรงพยาบาลเปาโล

2 Application ให้คำปรึกษาสุขภาพจิตออนไลน์ 

น้องๆ หลายคนอยากได้คำปรึกษาที่ดี เเต่หลายคนก็ไม่กล้าที่จะปรึกษาพ่อเเม่ หรือ คุณครู วันนี้    

ปิดเทอมสร้างสรรค์ เเนะนำแอปพลิเคชั่นที่น้องๆ สามารถปรึกษาด้วยตนเอง ผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ ได้ที่ 

Ooca

การปรึกษาจิตแพทย์และนักจิตวิทยาและรักษาสุขภาพจิตจะไม่เป็นเรื่องยากอีกต่อไปด้วยแอปพลิเคชัน Ooca เราสามารถปรึกษาปัญหาคาใจจากที่บ้านได้อย่างสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น การปรึกษาจิตแพทย์ออนไลน์สามารถปรึกษาที่ไหนก็ได้ มั่นใจได้ว่าเป็นความลับ ไม่ต้องรู้สึกกลัวคนอื่นมองไม่ดี และที่สำคัญไม่เสียเวลารอ แทนที่จะต้องนั่งรอพบแพทย์ที่โรงพยาบาล คุณสามารถเลือกพบแพทย์เวลาไหนก็ได้ที่สะดวก

  • คะแนน: 4.3
  • เหมาะกับ: อายุ 4 ขึ้นไป
  • ภาษา: ภาษาไทย
  • ดาวน์โหลด Google Play, iOS 

Sabaija

เป็นแอปที่จะช่วยประเมินสภาวะทางด้านจิตใจโดยจะมีแบบคัดกรองเพื่อให้ทำการประเมินในแอป และจำแนกตามความเหมาะสมของเพศและอายุ อีกทั้งยังมีฟีเจอร์บทความที่เราสามารถเลือกได้ว่าจะอ่านหรือฟังบรรยาย เป็นอีกตัวช่วยเติมพลังใจในการใช้ชีวิต ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการเรียน ความรัก ครอบครัว หรือสุขภาพ และสามารถฟังเสียงดนตรีคลอไปกับการอ่านบทความเพื่อให้ได้อรรถรสเพิ่มขึ้นอีกด้วย เป็นอีกหนึ่งแอปที่มีประโยชน์และช่วยเหลือทุกคนได้ตลอด 24 ชั่วโมงเลย

  • คะแนน: 4.3
  • เหมาะกับ: อายุ 4 ขึ้นไป
  • ภาษา: ภาษาไทย
  • ดาวน์โหลด iOS  

ขอบคุณข้อมูลจาก  https://www.wongnai.com/articles/good-for-your-mental-health?ref=ct

ปิดเทอมสร้างสรรค์อยากให้น้อง ๆ ได้คลายเครียด คลายความวิตกกังวล เเละ อยากเป็นอีกหนึ่งกำลังใจสำคัญเพื่อให้น้องๆ ได้ทำตามความฝันของตนเองสำเร็จ เเต่ต้องไม่ลืมที่จะให้ตนเองได้ใช้ชีวิตวัยรุ่น ใช้ชีวิตให้มีความสนุกสนาน และสุขภาพดีทั้งกายและใจ 

เว็บไซต์นี้มีการใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการให้บริการ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายคุกกี้และ นโยบายในการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า