วัยรุ่นอย่างเราต้องดูแลตัวเองอย่างไร ?

เมื่อเราโตขึ้น เริ่มเข้าสู่วัยรุ่นแล้วมันถึงเวลาที่ต้องหันมาดูแลตัวเอง ใส่ใจตัวเองให้มากขึ้นตามวัย วันนี้ ปิดเทอมสร้างสรรค์ มี 6 STEP ง่ายๆที่วัยรุ่นอย่างเราสามารถทำได้ จะมีอะไรบ้างไปดูกันเลย

STEP 1  : ทานอาหารให้ครบ 5 หมู่

การทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ วิธีนี้ถือเป็นวิธีสำคัญและเป็นพื้นฐานหลักของการดูแลตนเอง เพราะทุกอย่างเริ่มต้นที่อาหารที่เราทานเข้าไป เมื่อทานอาหารให้ครบ 5 หมู่แล้ว ควรเลี่ยงอาหารที่มีไขมันมาก ไม่ว่าจะเป็น ฟาสต์ฟู้ด (Fast food) หรือ  จั๊งค์ฟู้ด (Junk Food) เช่น หมูทอด ไก่ทอด เมื่อน้องๆ ทานเยอะไม่จะไม่ดีต่อสุขภาพ รวมถึงอาหารเหล่านี้จะส่งผลให้มีสิวขึ้นตามมาได้ และสิ่งที่สำคัญไปมากกว่าการทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ คือ น้องๆ ไม่ควรอดขึ้นอาหาร แต่ควรเลือกทานอารหารที่มีแคลลอรี่ต่ำแทน เมื่อน้องๆ ได้ลองทำตามแล้ว เชื่อได้เลยว่า น้องๆ จะเริ่มมีสุขภาพที่ดีขึ้นแน่นอน สังเกตตัวเองได้เลย 

STEP 2 : ออกกำลังกาย

เมื่อผ่าน STEP 1 มาแล้ววัยรุ่นอย่างเราต้องออกกำกายเพื่อสร้างกล้ามเนื้อให้แข็งแรง ให้ตัวเองได้เคลื่อนไว นอกจาก จะดีต่ออวัยวะในร่างกายแล้ว การออกกำลังจะช่วยน้องๆ ให้คลายเครียดจากการเรียนได้อีกด้วย เนื่องจากการออกกำลังกายจะหลั่ง สารเอ็นดอร์ฟินส์ (Endorphins) หรือสารแห่งความสุขจะลดความเครียดจากการเรียนได้ แถมยังได้ ได้ร่างกายที่แข็งแรงเพิ่มมาอีกด้วย 

STEP 3 : พักผ่อนให้เพียงพอ

วัยรุ่นอย่างเรากิจกรรมมากมาย ไหนจะการเรียน เรียนในห้องเรียนไม่พอต้องไปเรียนพิเศษอีก หรือ น้องๆบางคนต้องทำกิจกรรมของโรงเรียนอาจจะทำให้การพักผ่อนของน้องๆ อาจจะไม่เพียงพอต่อการร่างกายได้ ซึ่งใน STEP 3  นี้ น้องๆต้องจัดสรรเวลาให้ดี เพื่อให้ร่างกายของน้องๆ ได้นอนพักผ่อนอย่างเต็มที่ ควรนอนให้ครบ 8 ชั่วโมง จะดีต่อสุขภาพ ร่างกายจะสดชื่นพร้อมรับสิ่งใหม่ๆ แต่ถ้าหากพักผ่อนไม่เพียงพอจะทำให้ไม่สบายได้ 

STEP 4 : ดูแลผิวหน้าและผิวกาย

couple self care routine cartoon

เรื่องผิวพรรณ วัยรุ่นอย่างเราจะขาดข้อนี้ไปไม่ได้เลย เมื่อเข้าสู่วัยรุ่น สิวก็เริ่มมา เมื่อสิวขึ้นแล้วควรหาสกินแคร์เพื่อดูแลผิวให้เข้ากับตนเอง รวมถึงหากมีสิวขึ้นบนใบหน้าไม่ควรแกะหรือบีบ ควรล้างหน้าให้สะอาด ใช้สกินแคร์เพื่อบำรุงผิวและหาแพทย์เฉพาะทางโดยเฉพาะ และเลี่ยงของมันของทอด จะลดสิวบนใบหน้าได้ ส่วนผิวกายอาบน้ำรักษาความสะอาดร่างกายและใช้ครีมบำรุงผิวให้เข้ากับตนเอง 

STEP 5  : ทำร่างกายให้สะอาดอยู่เสมอ

เรื่องนี้สำคัญมาก เมื่อเข้าสู่วัยรุ่นฮอร์โมนเริ่มเปลี่ยน ร่างกายของเราอาจจะมีกลิ่นตัวออกมาแต่คนละจะแตกต่างกันไป ควรหมั่นดูแลรักษาความสะอาดให้ดี อาบน้ำเพื่อลดแบคทีเรียในร่างกาย และใช้โรออนเพื่อระงับกลิ่นกายของตนเองและมีร่างกายที่สะอาดและสดชื่นอยู่เสมอ 

STEP 6 : ดูแลอวัยวะเพศของตนเองให้สะอาด

เรื่องนี้สำคัญมากให้เช่นกัน เรื่องแบบนี้ไม่ควรไม่ปล่อยผ่านเลย หากไม่ดูแลให้ดีอาจจะส่งผลเสียต่อร่างกายและนำมาสู่โรคได้ 

เพศชาย : เช็คทำความสะอาดอวัยวะเพศให้แห้งและสะอาดอยู่เสมอหลังเข้าห้องน้ำเสร็จ เพื่อไม่ให้อับชื้น และ สร้างแบคทีเรียได้ และหากเป็นสังคัง ไม่ควรแกะหรือเกา ให้ใช้ยาฆ่าเชื้อราหรือครีมรักษาอาการคันในร่มผ้า หากภายใน 3-4 วัน อาการยังไม่ดีขึ้นควรไปปรึกษาแพทย์  และ ควรเช็คดูความผิดปกติของอวัยวะเพศอยู่เสมอ เช่น เจ็บลูกอัณฑะ ลูกอัณฑะปวดบวม ปัสสาวะแสบขัด หากมีอาการเหล่านี้ควรไป พบแพทย์

เพศหญิง : เช็คทำความสะอาดอวัยวะเพศให้แห้งและสะอาดอยู่เสมอหลังเข้าห้องน้ำเสร็จ เพื่อไม่ให้อับชื้น และ สร้างแบคทีเรียได้ หากมีประจำเดือนควรเปลี่ยนผ้าอนามัยทุก 4 ชั่วโมง เพื่อลดความอับชื้นและการระคายเคืองของอวัยเพศ  และ ควรเช็คดูความผิดปกติของอวัยวะเพศอยู่เสมอ เช่น อาการคัน ตกขาวมาก มีปัสสาวะแสบขัด มีเลือดออกทางช่องคลอด หากมีอาการเหล่านี้ควรไป พบแพทย์ 

เป็นอย่างไรกันบ้าง ทางพี่ๆปิดเทอมสร้างสรรค์อยากให้น้องๆ ได้เริ่มดูแลตัวเอง ดูแลร่างกายให้สะอาดและแข็งแรงอยู่เสมอเพื่อสุขภาพที่ดีและป้องกันโรคภัยต่างๆได้ 

เว็บไซต์นี้มีการใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการให้บริการ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายคุกกี้และ นโยบายในการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า