‘น้องปริ้นท์เตอร์’ เยาวชนดีเด่น เผยเคล็ดลับ วิธีการทำพอร์ตของสายอาชีพให้เข้าตากรรมการมหา’ลัย ในวันที่ความเท่าเทียมทางการศึกษายังไม่เกิดขึ้นจริง

“เรารู้อยู่แล้วค่ะ ว่าเส้นทางการเรียนของเราจะเป็นแบบไหน รู้ว่ามันยาก แต่เราชอบทางนี้จริงๆ”

นางสาวณัฐนรี ศรีอภิรัฐ (ปริ้นท์เตอร์) เยาวชนดีเด่น ปี 2560 และ 2565 นักแสดง นักกิจกรรม อดีตสมาชิกวงไอดอล ที-ป๊อบ และอีกหลายบทบาท เล่าให้เราฟังเมื่อเราถามอย่างสงสัยถึงเส้นทางการเรียนของตนเอง ที่แม้จะตั้งเป้าอยู่แล้วว่าจะต้องเข้าเรียนระดับชั้นอุดมศึกษาในมหาวิทยาลัย แต่กลับเลือกเรียนอาชีวศึกษาหลังจากจบชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น

ซึ่งดูจะเป็นหนทางที่อ้อมไปอ้อมมาพอสมควร

“หนูชอบเรื่องเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ โปรแกรม เว็บไซต์ และแอปพลิเคชันต่าง ๆ มาก ดังนั้นพอจบม.3แล้ว หนูก็เลยตัดสินใจเข้าเรียนต่อสายอาชีวะในแผนกคอมพิวเตอร์ธุรกิจ วิทยาลัยพณิชยการเชตุพนเลย เพราะว่าอยากเรียนด้านคอมพิวเตอร์โดยตรง ซึ่งการเรียนระดับปวช.จะมีรูปแบบการเรียนการสอนเป็นแบบภาคปฏิบัติมากกว่าภาคทฤษฎีทำให้เราได้ลงมือทำจริง และมีผลงานอยู่ตลอด นอกจากนี้วิทยาลัยยังมีการสนับสนุนให้ไปแข่งขันข้างนอกด้วย เช่นการไปเเข่งขันโครงงานวิทยาศาสตร์ เเข่งขันงานวิจัยของ สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) นอกจากนี้ก็ยังมีเเข่งภาษาอังกฤษและอื่นๆ ด้วยค่ะ ซึ่งตรงนี้ก็สามารถนำมาใส่ในพอร์ตสำหรับเตรียมตัวเข้ามหาวิทยาลัยได้”

 “ตรงนี้ก็เป็นข้อดีของการเรียนปวช. แต่ว่ามันยากสำหรับเด็กที่เรียนสายอาชีวะแล้วจะไปเรียนต่อมหาวิทยาลัย เพราะมีมหาวิทยาลัยของรัฐที่เปิดรับเด็กจากสายอาชีวะน้อยมาก ส่วนใหญ่จะรับแต่เด็กสายสามัญ บางที่กำหนดคุณสมบัติมาเลยว่าไม่รับนักเรียนที่จบวุฒิ ปวช. หนูรู้สึกว่าควรจะได้รับโอกาสมากกว่านี้ เด็กปวช.หลายๆ คนก็มีผลงานเยอะแยะค่ะ มันก็แค่ให้เราได้สมัคร ได้ลองส่งพอร์ต ได้ลองสอบ ถึงไม่ติดอย่างน้อยเราก็ได้ลองค่ะ ไม่ใช่ว่าโดนตัดโอกาสตั้งเเต่ต้น ซึ่งตรงนี้หนูได้นำเสนอความคิดเห็นไปยังท่านนายก (พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา) ในงานวันเด็กแห่งชาติเมื่อปี 2565 ที่ทำเนียบรัฐบาลแล้ว”

และเมื่อรู้ปัญหาของตัวเองตั้งแต่ต้นทำให้ปริ้นท์เตอร์เตรียมรับมือและแก้ไขสถานการณ์มาตั้งแต่ต้น

“เราชอบเรียนคอมพิวเตอร์และอยากลงมือทำจริงจึงเลือกเรียนไปทางนั้น แต่ก็คิดถึงเรื่องการเข้ามหาวิทยาลัยไว้อยู่แล้ว ทำให้หนูตั้งใจจะเข้าตั้งเเต่รอบแรก ก็คือรอบพอร์ตโฟลิโอค่ะ ก็เลยเริ่มที่จะลองเเข่งนู้นแข่งนี้แล้วก็เก็บผลงานมาเรื่อยๆ ซึ่งหนูเป็นคนชอบทำกิจกรรมมาตั้งแต่เด็ก ทำให้พอร์ตค่อนข้างหลากหลาย แต่เวลาทำก็จะเลือกใส่เฉพาะที่เหมาะสมกับคณะและมหาวิทยาลัยที่เราตั้งใจจะสมัครเข้าเรียนด้วยค่ะ”

ซึ่งนั่นทำให้ปริ้นท์เตอร์ได้รับทุนการศึกษาเรียนฟรี 100% ระดับอุดมศึกษาจากมหาวิทยาลัยเอกชนแห่งหนึ่ง และยังสามารถผ่านเข้ามาเป็นนักศึกษาในวิทยาลัยนวัตกรรมสื่อสารสังคม สาขาวิชานวัตกรรมสื่อสารสังคม เอกนวัตกรรมคอมพิวเตอร์เพื่อการสื่อสาร มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒได้สำเร็จ ซึ่งเจ้าของเกรดเฉลี่ย 3.95 บอกว่า การพิถีพิถันกับพอร์ตโฟลิโอเป็นเคล็ดลับที่สำคัญ

“หนูทำพอร์ต 3 เล่มสำหรับการยื่น 3 มหาวิทยาลัยค่ะ แต่ละเล่มจะปรับให้เข้ากับความต้องการของแต่ละคณะที่สมัคร ซึ่งในแต่ละมหาวิทยาลัยจะมีแนะนำไว้ที่เว็บไซต์ของเขาอยู่แล้ว และทั้ง 3 ที่ก็ผ่านหมด เพราะเราทำกิจกรรมมาเยอะ ตั้งแต่เด็กทั้งเรื่องเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ นวัตกรรม ซึ่งเกี่ยวเนื่องกับสิ่งที่เราจะเรียน และนอกจากนี้ยังมีกิจกรรมอื่นๆ เช่น ร้องเพลง การแสดง เดินแบบ ต่อยมวย คิวบู๊ งานจิตอาสาต่างๆ ที่เราเริ่มทำมาตั้งแต่เด็ก ทำให้พอร์ตของเราน่าสนใจมากขึ้น และเคล็ดลับอีกอย่างคือ ขอให้ทำพอร์ตด้วยตัวเอง อย่าใช้เทมเพลตเพราะมันจะดูแปลกตาจากคนอื่น หนูว่ามันก็จำเป็นนะคะ เราสามารถใส่ความเป็นตัวเองแล้วก็ไอเดียของตัวเองลงไปได้แล้วก็จะได้แตกต่างไม่เหมือนใครด้วย”

สาวน้อยที่ค้นพบตัวเองตั้งแต่เด็ก และมุ่งมั่นที่จะเป็นสตาร์ตอัปพัฒนาเทคโนโลยีและแอปพลิเคชันในอนาคตเล่าเคล็ดลับให้ฟัง

การศึกษาเป็นกุญแจสำคัญในการไขอนาคตที่สดใส สำหรับนักศึกษา มหาวิทยาลัยทำหน้าที่เป็นประตูสู่ความรู้และโอกาส แต่การวางแผนไปสู่กุญแจดอกนั้นก็เป็นเรื่องต้องวางแผนแต่เนิ่นๆ ต้องเริ่มต้นการเดินทางสู่การค้นพบตนเอง ในทักษะโดยรอบและใช้โอกาสอันมีค่านี้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด แต่ก็ต้องรักษาสมดุลในชีวิต แม้ว่าการศึกษาอย่างขยันขันแข็งจะมีความสำคัญ แต่การดูแลสุขภาพร่างกายและจิตใจก็มีความสำคัญไม่แพ้กัน การมีส่วนร่วมในกิจกรรมสันทนาการ การทำงานอดิเรก และการรักษาความสัมพันธ์ส่วนตัวมีความสำคัญต่อความสุขและความสำเร็จโดยรวม ซึ่งจะทำให้มีแรงบันดาลใจในการบรรลุเป้าหมาย ได้รับทักษะที่มีคุณค่า และสร้างเส้นทางสู่อนาคตที่มีความหมายได้

ที่สำคัญ อย่าทิ้งความเป็นตัวเอง แม้ว่าหนทางนั้นอาจจะดูยากกว่า นั่นก็เพราะความสุขในการได้ทำสิ่งที่รักนั้น เป็นความสุขที่น่าตามหา

เว็บไซต์นี้มีการใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการให้บริการ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายคุกกี้และ นโยบายในการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า