อยากทำธุรกิจ 101

สวัสดี น้องๆทุกคน วันนี้ปิดเทอมสร้างสรรค์มาบอกเคล็ดลับธุรกิจฉบับวัยรุ่น 101 ให้ได้ศึกษากัน สมัยนี้เทคโนโลยีก้าวไปไกลมาก จะกยิบจะจับอะไรก็สามารถสร้างรายได้ได้ทั้งนั้นเเละถ้าหากทำได้ดี ก็สามารถสร้างรายได้หลักหมื่น หลักแสน หรือถึง หลักล้าน ได้เลย เเต่กว่าจะไปถึงความสำเร็จตรงนั้นจะมีวิธีการขั้นตอนยังไงบ้าง ไปดูกันเลย 

เริ่มจากวางแผนธุรกิจ 6 สเต็ป พร้อมค้นหาเเนวทางในการทำธุรกิจให้ง่ายยิ่งขึ้น ลองมาศึกาาเเละทำกันได้เลย

สเต็ป 1 ค้นหาตนเองให้พบตัวจริง

คำว่า “ประเมิน” ในที่นี้ ไม่ได้หมายความถึงการโอ้อวดหรือดูถูกตนเองว่าทำได้หรือไม่ได้ แต่อยากให้คุณได้ลองทำความเข้าใจตนเองอย่างจริงจัง ลองพิจารณาดูว่า มีทักษะหรือองค์ความรู้ทางธุรกิจมากน้องแค่ไหน รวมไปถึง การค้นหาความชอบที่แท้จริงของตนเอง เช่น อุตสาหกรรมใดที่คุณสนใจเป็นพิเศษ คุณอยากจะทำงานแนวไหน เป็นต้น

สเต็ป 2 ค้นหาความคิดทางธุรกิจที่เหมาะกับตัวคุณ

ความคิดทางธุรกิจที่ดีคือความคิดที่เป็นไปได้ในความเป็นจริง ไม่ใช่แค่เรื่องใจรักจะทำ แต่มันควรจะมองไปถึงเรื่องใครจะซื้อ ซื้อไปทำไม คู่แข่งมีไหม ฯลฯ หมายความว่าการตั้งโจทย์ของคุณที่มาจากฐานความชื่นชอบจะถูกคัดกรองไปทีละขั้นให้ละเอียดขึ้น เช่น สินค้า/บริการมีกลุ่มคนต้องการไหม ถ้ามีเขาจะยินดีจ่ายที่เท่าไหร่ มันเป็นแค่ทางเลือกหรือสิ่งจำเป็น แล้วจะเข้าไปยืนอยู่รอดในตลาดนั้นได้อย่างไร เป็นต้น หากมีอะไรที่ดูขัดตาขัดความเป็นจริง คุณควรพัฒนาแนวคิดให้ถึงจุดที่แข็งแรงที่สุดที่มันควรจะเป็น

สเต็ป 3 ลงสนามวิเคราะห์คู่แข่งของคุณ

เป็นขั้นตอนของการตีโจทย์ตลาดและคู่แข่งอย่างจริงจัง เริ่มต้นจากการค้นหาข้อมูลในอินเตอร์เน็ต วิเคราะห์สินค้าหรือบริการที่ทับซ้อนกับผลิตภัณฑ์ที่คุณต้องการจะทำ คัดแยกไปเรื่อยจนพบคู่แข่งตัวจริง นอกจากนี้ยังรวมไปถึง การติดตามอ่านบทความธุรกิจของคู่แข่ง หรืออะไรก็ตามที่คุณคิดว่าจะทำให้คุณเข้าใจการแข่งขันในธุรกิจนี้มากขึ้น

สเต็ป 4 เขียนแผนธุรกิจตัวเอง

แผนธุรกิจที่ดีจะช่วยสร้างชัดเจนของไอเดียการทำธุรกิจ ความเป็นไปในการดำเนินธุรกิจ โดยส่วนประกอบสำคัญที่ควรจะมี เช่น เรื่อง concept ธุรกิจ อธิบายภาพรวมของธุรกิจ สินค้า/บริการที่นำเสนอ , การตลาดและขาย ชี้แจงกลยุทธการขาย ฐานลูกค้า ช่องทางการขาย ความสามารถในการแข่งขัน , การบริหารทีมงาน ,การเงิน และการบริหารความเสี่ยง เป็นต้น

สเต็ป 5 ค้นหาที่ปรึกษาธุรกิจ

อาศัยความเป็นเด็กของคุณให้เป็นประโยชน์ ผู้ใหญ่มักเอ็นดูเด็กหนุ่มสาวที่มีความมุ่งมั่นเอาจริงเอาจัง ความอ่อนน้อมเข้าหาผู้ใหญ่จะทำให้คุณดูเป็นเด็กที่น่าให้ความช่วยเหลือ ที่ปรึกษาธุรกิจของคุณควรจะเป็นบุคคลที่เชี่ยวชาญด้านธุรกิจนั้นจริง ทำแล้วประสบความสำเร็จจริง อย่ามัวแต่เข้าหลักสูตรอบรมสัมมนาเสียอย่างเดียว แต่จงพูดคุยกับบุคคลตัวจริง

สเต็ป 6 เดินเครื่องธุรกิจ

หากคุณก้าวมาจนถึงขั้นนี้ได้ เรียกว่าคุณมีความมุ่งมั่นเอาจริงเอาจังไม่น้อย แน่นอนว่าทุกข้อที่คุณทำมาจะไม่เสียเปล่า ยิ่งคุณทำมาเข้มข้นเท่าไหร่ ตัวคุณเองคือผู้ที่จะได้รับความรู้มากเท่านั้น จากขั้นตอนนี้ไป มันไม่ใช่เรื่องของทฤษฎี มันคือการดำเนินธุรกิจบนสนามจริง ทุกปัญหาหรือความสำเร็จจะเป็นบทเรียนชีวิต ที่ไม่มีวันเกิดขึ้น หากคุณไม่ลงมือทำจริง ดังนั้น จุดนี้เป็นจุดที่ไม่มีอะไรน่ากลัว ทุกอย่างคือความรู้และประสบการณ์อันมีค่าที่สุด
ขอบคุณข้อมูลจาก : TerraBKK.com

3 คอร์สเรียนฟรี ปรับพื้นฐานนักธุรกิจ 101

นอกจากจะเริ่มค้นหาตัวเองเเละวางแผนธุรกิจเเล้ว ปิดเทอมสร้างสรรค์ มีคอร์สเรียนฟรี ที่เหมาะสำหรับนักธุรกิจมือใหม่  หรือ น้องๆ อยากหาความรู้เพิ่มเติมสามารถสมัครลงทะเบียนได้เลย จะมีอะไรบ้างไปดูกัน 

เรียนรู้ กลยุทธ์นวัตกรรม & การสร้างธุรกิจใหม่

ปัจจุบันมีสิ่งใหม่ๆ เยอะแยะมากมาย เเละธุรกิจสามารเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา เเละมีการทำธุรกิจซ้ำ เเต่เราจะทำยังไงให้มีความเเตกต่างในการทำธุรกิจเเละให้เข้ากับยุคสมัย น้องๆ สามารถศึกษาเพิ่มเติมได้ที่ space.cbs.chula  

การบริหารต้นทุนฐานกิจกรรม เทคนิคการลดต้นทุน

การทำธุรกิจสิ่งที่สำคัญไม่แพ้แผนธุรกิจ ก็คือการบริหารจัดการต้นทุนของการทำธุรกิจนั้นๆ ถ้าหากน้องๆ อยากมีธุรกิจที่ประสบความสำเร็จต้องมีการจัดการการบริหารทุนให้ดี เพื่อให้ได้กำไรที่ดี หากน้องๆ ไม่มั่นใจในความรู้ของตนเอง หรือ ยังหาข้อมูลอยู่ สามารถศึกษาเพิ่มเติมได้ที่ space.cbs.chula.ac.th

การตลาดบริการ (Service Marketing)

เมื่อมีแผนธุรกิจดีเเล้ว การบริต้นทุนดีเเล้ว การทำการตลาดถืออีกหนึ่งกลยุทธ์ที่สำคัญของการทำธุรกิจหากทำการตลาดไม่ดี เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายไม่ได้ หรือ ยอดขายไม่ถึง ซึ่งปัยหาเหล่านี้เราอาจจะ ทำการตลาดที่ไม่ตรงกลุ่มเป้าหมายก็เป็นได้ วันนี้ มีคอร์สเรียนฟรีให้มาเสริฟให้น้องๆ ถึงที่ สามารถเรียนรู้เพิ่มเติมได้ที่ space.cbs.chula.ac.th 

เป็นอย่างไรกันบ้างคะ น้องๆ การทำธุรกิจมีทั้งยากเเละง่าย เเต่อย่างไรก็ตามน้องๆ ต้องเริ่มจากการค้นหาตนเอง ว่าเราจะชอบอะไร อยากทำอะไร เเละมาศึกษาหาความรู้เพื่อนำไปพัฒนาธุรกิจของน้องๆ เเต่เมื่อน้องคนไหนตัดสินใจที่จะลงมือทำเเล้ว ปิดเทอมสร้างสรรค์ก็ขอให้น้องไ ประสบความสำเร็จในธุรกิจของตนเองทุกคนเลยนะ 

เว็บไซต์นี้มีการใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการให้บริการ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายคุกกี้และ นโยบายในการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า