จากเด็กเนิร์ด สู่ เด็กกิจกรรม

สวัสดี น้องๆ FC ปิดเทอมสร้างสรรค์ทุกคน วันนี้ ทางปิดเทอมสร้างสรรค์ มีบทสัมภาษณ์พิเศษจากเพื่อนๆ พี่ๆ ชาวปิดเทอมสร้างสรรค์ด้วยกัน ที่สร้างประสบการณ์ของตนเองทั้งด้านการเรียนการการทำกิจกรรมในโรงเรียนและมหาวิทยาลัยควบคู่กันไปจนประสบความสำเร็จ เราตามไปดูกันเลยว่า จากเด็กเนิร์ดที่สนวจเเต่เรื่องเรียนอย่างเดียว ได้มีการปรับตัว หรือ เลือกมาทำกิจกรรมเพิ่มเติมระหว่างเรียนได้อย่างไร และ ได้ประโยชน์จากการเป็นเด็กกิจกรรมอย่างไร

วันนี้ปิดเทอมสร้างสรรค์ ได้สัมภาษณ์ เด็กกิจกรรมคนหนึ่งที่เคยสนใจเเค่ด้านเรียนอย่างเดียว ไม่ทำกิจกรรมออะไรเลยของโรงเรียน เเต่เกิดจุดเปลี่ยนให้กลายมาเป็นเด็กกิจกรรม มาดูบทสัมภาษณ์ จาก คุณ ทีน ภราดา บุตรเลี่ยม ศิษย์เก่าปี2565 จาก มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ หลักสูตรนิเทศาสตร์ดิจิทัล สำนักวิชาสารสนเทศศาสตร์ 

ช่วงชีวิตเด็กกิจกรรมในรั้วโรงเรียน (มัธยมต้น – มัธยมปลาย)

เริ่มสนใจทำกิจกรรมระหว่างเรียนตั้งเเต่เมื่อไร ? 

(ทีน) ผมเริ่มสนใจทำกิจกรรมระหว่างเรียน ตั้งเเต่มัธยม 2 หรือ ม.2 เเต่ผมขอท้าวความก่อนนะครับว่า ในช่วงนั้น ผมมีไอดอลของผมเลยคือ คุณพ่อของผมเอง เนื่องจากคุณพ่อของผมเป็นวิศวกร ผมจึงมีความอยากเป็นวิศวกรคอมพิวเตอร์ ผมเลยหากิจกรรมทำเกี่ยวกับด้านนี้เพื่อที่จะปูเเนวทางของผมให้ประสบความสำเร็จเป็นวิศวกรได้ ผมจึงเลือกเข้าไปสมัครการเเข่งขันหุ่นยนต์ เเต่การรับสมัครถือว่ามีคนสมัครค่อนข้างเยอะมากในปีนั้น เเละ อาจารย์ประจำกลุ่มก็ปิดรับสมัครเร็วมาก ผมจึงไม่ได้เข้าร่วมในการเเข่งขันหุ่นยนต์ครั้งนั้น เเต่การเริ่มต้นเป็นเด็กกิจกรรมของผมยังไม่จบ ผมได้มีโอกาสเข้าร่วมทีมแข่งขันหนังสั้น ในรายการศิลปหัถตกรรมวิชาสังคม ในหัวข้อ “คอรัปชั่น” ซึ่งเป็นก้าวเเรกของการเป็นเด็กกิจกรรมเลยก็ว่าได้ครับ ผมได้ลองเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ มากมาย ทั้งจาดครูเเละเพื่อนๆ เเละหน้าที่ของผมได้เริ่มจากตำแหน่งช่างภาพ เนื่องจากผมมีสกิลด้านการถ่ายภาพ เเละถือเป็นก้าวเเรกของผมจริงๆ ที่ได้ทำสิ่งใหม่ๆ นอกจากการเรียนหนังสือ 

ทำไมถึงอยากทำกิจกรรมระหว่างเรียน เเละ เริ่มรู้สึกชอบตั้งเเต่เมื่อไร ?

(ทีน) ตั้งเเต่ผมได้เริ่มทำกิจกรรมของโรงเรียนครั้งเเรก คือ การประกวดหนังสั้น มันทำให้ผมได้เปิดโลกเปิดมุมมองใหม่ๆขึ้นมาเยอะมากครับ จากเด็กเนิร์ดที่เอาเเต่เรียนอย่างเดียว ไม่สนใจอะไรเลย จนวันนี้อยากลองทำสิ่งใหม่ๆ ผมจึงได้เริ่มต้นตั้งเเต่ตอนนั้น คือ ช่วง ม.2 ถ้าถามว่าผมเริ่มชอบตั้งเเต่เมื่อไร ก็ตอนนั้นเลยครับ เพราะตอนเเข่งขัน ทีมของโรงเรียนได้ไปต่อถึงระดับประเทศ มันทำให้ผมรู้สึกภูมิใจมาก เเละ ระหว่างเเข่งขันได้ประสบการณ์ใหม่ๆมากมายไม่ว่าจะ เป็น การเดินทางไปต่างจังหวัดที่มีทีมหนังสั้นของโรงเรียน ได้ออกนอกโรงเรียน ออกต่างจังหวัดไปเปิดประสบการณ์มากมาย รวมถึงตอนเเข่งขันระดับประเทศ ผมได้เป็นตัวแทนในการพรีเซ็นโปรเจคครั้งนี้ มันยิ่งทำให้ผมได้มั่นใจในตนเองเพิ่มขึ้นอีกด้วยครับ เเละตั้งเเต่นั้นมาผมได้เข้าร่วมการเป็นตัวแทนของโรงเรียนไปทำกิจกรรมต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น สภานักเรียน การเเข่งขันศิลปหัถกรรม เเละอื่นๆ อีกมากมาย 

กิจกรรมที่ชอบที่สุดในช่วงมัธยมคืออะไร ?

(ทีน) สำหรับผมกิจกรรมที่ชอบที่สุด หรือ สิ่งที่ประทับใจที่สุดในช่วงเวลานั้นก็คือ การได้เป็นผู้ริเริ่ม ผู้ก่อตั้งชมรม รวมถึงได้เป็น ประธานชมรมช่างภาพโรงเรียน ตอนนั้นผมรู้สึกภูมิในตัวเองมาก เพราะผมได้นำความรู้ คงามสามารถ และประสบการณ์ของตนเอง มาพัฒนารุ่นน้องให้มีความรู้เพิ่มขึ้น เเละได้ถ่ายทอดประสบการณ์ดีๆจากผมครับ

รางวัลที่โดดเด่นเเละชื่นชอบ

(ทีน) กิจกรรมนี้ผมจำไม่ลืมเเละประทับใจมากๆเลยคือ “การทำหนังสั้น รณรงค์ลดการพนันฟุตบอลปี 2018” มันเป็นกิจกรรมที่ทำให้ผมได้ประสบการณ์มากขึ้นกว่าเดิม ได้พบเจอผู้คนที่มีความสามารถเเละเก่งในด้านต่าง ๆ รวมถึงประสบการณ์ทำงานเป็นทีมเนื่องจาก ในทีมของผมมีทั้งรุ่นพี่ รุ่นน้อง คุณครู รวมถึงผู็ใหญ่ใจดีที่คอยให้ความรู้เเละสนับสนุนจนหนังสั้นได้รับรางวัลระดับประเทศอีกครั้ง เเละกิจกรรมนี้ส่งผลดีกับผมในการเข้ามหาวิทยาลัยอีกด้วยครับ

อุปสรรคในการเป็นเด็กกิจกรรม

(ทีน) อุปสรรคของในตอนนั้นคือด้านการเรียนครับ เเต่ก็ไม่ได้ถือว่าเป็นอุปสรรคอะไรมากมายเพราะผมได้มีการจัดสรรเวลาในการเรียนได้ดี เเละคุณครูก็เข้าใจครับว่าผมติดเเข่งขันต่างๆ จึงสามารถถยอยส่งงานได้ เเต่ที่สำคัญตอนเรียน ต้องตั้งใจเต็มให้มากขึ้นครับ 

ประโยชน์จากการเป็นเด็กกิจกรรม 

(ทีน) สำหรับประโยชน์ของการเป็นกิจกรรม คือ ผมได้รับโอกาสที่ดี ได้รับความรู้ใหม่ๆ เเละ ได้เรียนรู้กันแบ่งเวลาเรียนให้เป็นเเละการทำกิจกรรมให้ดี ถ้าหากผมทำตรงนี้ได้ดี ผมเชื่อว่ามันจะดีต่อผมในอนาคตเเน่นอน  

ช่วงชีวิตเด็กกิจกรรมในรั้วมหาวิทยาลัย

นำประสบการณ์จากมัธยมมาใช้ได้ไหม? 

(ทีน) การันตี100% เลยครับว่าสามารถนำมาใช้ได้เเน่นอน ไม่ว่าจะเป็นการปรับตัว การพูดคุย หรือแม้กระทั้งการหากิจกรรมใหม่ๆ ทำครับ เเละตอนที่ผมเข้ามหาวิทยาลัยมาผมคิดว่าผมก็คงยังอยากเป็นเด็กกิจกรรมอีกครั้งครับ

กิจกรรมในช่วงมหาวิทยาลัยเเละช่วงมัธยเเตกต่างกันมากเเค่ไหน?

(ทีน) สำหรับผมถือว่าเเตกต่างพอสมควรเลยครับ ตอนอยู่มัธยมผมสรู้สึกว่ายังมีกรอบมีขอบเขตในการคิดเนื่องจากเรายังเป็นเด็ก เเต่เมื่อเข้าสุ่มหาวิทยาลัยเเล้ว ต้องมีความรับผิดชอบมากยิ่งขึ้น ต้องดูเเลทุกอย่างหมด เพราะผู้ใหญ่ หรือ อาจารย์จะเข้ามายุ่งน้อยมาก เเละที่สำคัญตอนอยู่มหาลัยผมเลือกเป็นองค์การบริหารองค์กรนักศึกษา ซึ่งถือว่าเป็นหน้าที่ที่ต้องมีความรับผิดชอบสูง เนื่องจาก ต้องคอยช่วยเหลือ เเละคิดกรรม ดูแลงบของชมรมต่างๆ จึงทำให้เราต้องทีความรับผิดชอบมากกว่าตอนอยู่มัธยมครับ 

ชอบกิจกรรมอะไรมากที่สุด?

(ทีน) ขอตอบเป็น กิจกรรมดาวเดือนของมหาลัยครับ เพราะว่าเป็นกิจกรรมที่ได้รับความสนใจจากเด็กในมหาลัยอย่างมากเเละรวมถึงเพื่อนๆต่างสถาบันอีกด้วย ผมเเละทีมงานจึงอยากทำออกมาให้ดีที่สุด เเละมันเป็นกิจกรรมที่ผมสามารถนำเอาความรู้ความสามารถที่เรียนมาได้ใช้อย่างเต็มที่ด้วยครับ

ตัวอย่างผลงาน

อยากให้ฝากอะไรถึงน้องๆ หรือ เด็กรุ่นใหม่ที่อยากลองทำกิจกรรมใหม่ ๆ

สำหรับผมก็อยากบอกน้องๆ ว่า สำหรับน้องๆ คนไหนที่ยังค้นหาตนเองไม่เจอ ให้น้องๆ ลองทำกิจกรรมของโรงเรียนดู เพราะการทำกิจกรรมจะทำให้น้องๆได้ค้นพบตัวตนของตนเองได้ เเละ สำหรับน้องๆ ที่เป็นเด็กกิจกรรมอยู่เเล้วอยากให้น้องมั่นใจในตนเองเเละทำมันออกมาดีที่สุดครับ

เว็บไซต์นี้มีการใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการให้บริการ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายคุกกี้และ นโยบายในการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า