ตัวเลือกสำหรับคนอยากทำกิจกรรม “ดูหนังกับลูก” ที่ให้ประโยชน์เน้นๆ สำหรับปูพื้นฐานชีวิตเจ้าตัวน้อย

หลายคนคงจะรู้ว่า ไม่ควรปล่อยให้เด็ก ๆ อยู่ตามลำพังกับหน้าจอทั้งหลาย เพราะมีจะมีผลเสียหลายอย่างตามมาหลังจากนั้น

แต่ถ้าเด็กไม่ได้อยู่กับหน้าจอเพียงคนเดียวล่ะ?

หรือถ้าสิ่งที่อยู่ในจอนั้นมันถูกเลือกมาแล้วอย่างดีโดยพ่อแม่ที่มักจะมองหาวิธีที่จะทำให้ลูก ๆ เพลิดเพลินไปพร้อม ๆ กับให้ผลประโยชน์ด้านการศึกษา พัฒนาการ และอีกหลาย ๆ ด้านแก่พวกเขาได้ล่ะ?

การชมภาพยนตร์ คือคำตอบสำหรับที่ดีที่สุดในการช่วยให้เด็กได้เติบโตขึ้นมาอย่างแข็งแรง นอกเหนือไปจากการได้สร้างเสริมความสัมพันธ์ในครอบครัวที่แน่นแฟ้นมากขึ้น

และนี่เป็นเพียงประโยชน์บางประการของการชมภาพยนตร์กับลูก ๆ ของคุณ

1. พัฒนาทักษะทางภาษา

ในระหว่างเพลิดเพลินไปกับการดูภาพยนตร์ เด็ก ๆ จะได้รู้จักคำศัพท์ใหม่ และโครงสร้างประโยคใหม่ ๆ พร้อมกับความหมายของคำและประโยคเหล่านั้ โดยไม่รู้ตัว ซึ่งจะสามารถช่วยเพิ่มความเข้าใจและการใช้ภาษาได้ นอกจากนี้ การชมภาพยนตร์พร้อมคำบรรยายยังช่วยให้เด็ก ๆ พัฒนาทักษะการอ่านอีกด้วย และยังรวมถึงการพัฒนาทักษะภาษาต่างประเทศซึ่งจำเป็นอย่างมากสำหรับเด็ก ๆ ยุคนี้ที่ต้องเติบโตมากับสังคมพหุวัฒนธรรม แต่สิ่งเหล่านี้จะเกิดขึ้นได้น้อยมากหากว่าไม่มีผู้ปกครองนั่งชมอยู่ด้วยกัน เพราะหากเกิดคำถามในขณะชมภาพยนตร์ พวกเขาก็คงไม่รู้จะหันหน้าไปพึ่งใคร

2. พัฒนาความฉลาดทางอารมณ์

สิ่งแรกที่เรารับรู้ได้ก็คือ การชมภาพยนตร์ช่วยให้เด็ก ๆ ผ่อนคลายได้ แต่นอกเหนือจากนั้น ภาพยนตร์หลายเรื่องมีตัวละครและโครงเรื่องที่สัมพันธ์กัน ซึ่งกระตุ้นให้เด็ก ๆ เข้าใจและเชื่อมโยงกับอารมณ์และประสบการณ์ต่าง ๆ ได้ผ่านการเล่าเรื่องของตัวละครในภาพยนตร์เรื่องนั้น ๆ อันจะช่วยให้พวกเขาพัฒนาความเห็นอกเห็นใจและเข้าใจมุมมองของผู้อื่น และสามารถพัฒนาพฤติกรรมของพวกเขาตามค่านิยมและศีลธรรมที่ปรากฏในภาพยนตร์อีกด้วย

ในทางกลับกัน เด็ก ๆ ยังสามารถเข้าใจอารมณ์ทางด้านลบ ไม่ว่าจะเป็น ความเศร้า ความกลัว หรือความโกรธจากภายนอก ทำให้พวกเขารับมือกับอารมณ์ต่าง ๆ ได้ดีกว่า รวมไปถึงมีความสามารถในการแก้ปัญหาความขัดแย้งเมื่อเผชิญกับสถานการณ์อันไม่ดีไม่งามได้อีกด้วย

3. กระตุ้นจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์

ภาพยนตร์หลายเรื่องมีฉากและตัวละครเหนือจินตนาการ ทั้งแฟนตาซี อะนิเมะ การ์ตูน สิ่งเหล่านี้นำไปสู่การเพิ่มพูนจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์ของพวกเขาแบบไม่มีที่สิ้นสุด เรื่องราวในหัวของเขาอาจจะเปลี่ยนไปเลยก็ได้หากเด็ก ๆ ได้เล่าให้คุณฟัง

4. เรียนรู้เกี่ยวกับวัฒนธรรมและประสบการณ์ที่หลากหลาย

การดูภาพยนตร์ที่มีฉากในประเทศต่าง ๆ หรือกับตัวละครที่มีภูมิหลังต่างกัน จะทำให้เด็ก ๆ จะได้เรียนรู้เกี่ยวกับวัฒนธรรมและประสบการณ์ที่แตกต่างกัน ซึ่งจะช่วยให้พวกเขาพัฒนาความรู้และความเข้าใจได้กว้างขึ้น ค่อย ๆ สะสมความรู้รอบตัวตั้งแต่อายุยังน้อย

5. เพิ่มทักษะการคิดอย่างมีเหตุผล

เรื่องราวซับซ้อนที่เกิดขึ้นในภาพยนตร์ แม้จะเป็นภาพยนตร์ที่สร้างขึ้นมาสำหรับเด็กโดยเฉพาะ มีการต่อสู้ระหว่างฝ่ายธรรมมะและอธรรมอย่างชัดเจน แต่เรื่องราวก็เต็มไปด้วยความสลับซับซ้อนตามฉากต่าง ๆ นั้นกระตุ้นทักษะการคิดวิเคราะห์ของเด็กให้เกิดขึ้นระหว่างการชมเสมอ

ทั้งนี้ต้องย้ำอีกทีว่า ประโยชน์ที่กล่าวมาทั้งหมดนั้นหมายถึง “การดูหนังกับลูก” ไม่ใช่การปล่อยให้ “ลูกดูหนังคนเดียว” เพราะการปล่อยลูกไว้กับหน้าจอเพียงลำพังนั้นสร้างความเสียหายหลายอย่างกับเด็กทั้งร่างกายและจิตใจ อาทิ จะกลายเป็นคนแปลกแยกจากสังคม ทักษะการสื่อสารต่ำ ปวดคอและหลัง หรือได้พบเนื้อหาที่ไม่สมควรในวัยของเขา มีแนวโน้มจะเป็นโรคซึมเศร้า ฯลฯ

และสำหรับใครที่เบื่อการดูหนังอยู่บ้าน วันนี้เรามีที่ดูหนังที่สามารถใช้เวลาคุณภาพกับเด็กๆ ได้มาฝากกัน ซึ่งที่ที่จะเอามาฝากกันนั้น เป็นโรงหนังที่ฉายหนังคุณภาพที่ไม่มีโรงหนังแมสส์นำมาฉาย (หรือมีน้อยมาก) เป็นหนังคลาสสิกที่ขึ้นหิ้ง หรือหนังชนโรงที่คุณภาพคับแก้ว และแน่นอนว่า ต้องเป็นหนังที่เหมาะสำหรับเด็ก

ที่แรกคือ Homeflick

Homeflick ไม่ใช่ชื่อโรงหนัง แต่เป็นชื่อโครงการของ โจ้ ชลัท ศิริวาณิชย์ ที่จะร่วมมือกับสถานที่ต่างๆ เพื่อจัดฉายหนังนอกกระแสที่จังหวัดนครราชสีมา ล่าสุดกำลังจะจัดฉายภาพยนตร์เรื่อง “Return to Seoul คืนรังโซล” ว่าด้วยเรื่อง การกลับ “บ้าน” และการค้นหาตัวตนที่แท้จริงจากภายใน ในวันที่ 9 กรกฎาคมนี้ โดยสามารถ ติดตามรายละเอียดได้ที่ เฟซบุ๊ก Homeflick

2 House Samyan

สำหรับใครที่อยู่กรุงเทพฯ หรือมีธุระจะต้องแวะมาแถวนี้ ชวนคุณลูกคุณหลาน คุณน้องคุณหนูมาดูหนังในสไตล์ “ดูหนังที่บ้าน” ด้วยกัน หนังที่ฉายที่นี่จะมีทั้งหนังชนโรงและหนังที่ไม่ได้เข้าโรงใหญ่ซึ่งอย่างหลังนี้จะมีหนังดีงามมาให้ได้ชมกันอยู่เนืองๆ ใครที่ผ่านไปทางนั้นบ่อย เขามีจองผ่านแอปพลิเคชันแล้วได้โปรโมชั่นสุดพิเศษด้วย

3 Documentary Club

คลับของคนรักงานศิลปะที่นอกจากจะมีหนังสารคดีและหนังดีนอกกระแสเอาไว้ให้คอหนังได้ชมกันแล้ว ยังมีพื้นที่สำหรับโชว์งานศิลปะ วัฒนธรรม อาหาร และหนังสือ ครบถ้วนจบในที่เดียว ติดตามรายละเอียดพร้อมบทความแนะนำหนังดี ๆ ได้ที่ เฟซบุ๊ก  Doc Club & Pub.

4 Lorem Ipsum

ถ้าใครเป็นสายคาเฟ่ อยากชวนเด็ก ๆ เดินชมงานศิลปะจิบเครื่องดื่มชิล ๆ พร้อมชมภาพยนตร์ดี ๆ สักเรื่อง และกำลังใช้ชีวิตอยู่ที่หาดใหญ่ เราแนะนำ Lorem Ipsum คาเฟ่อีกแห่งที่มีตัวตนทางด้านศิลปะอย่างชัดเจน และยังมีหนังดี ๆ มาให้ชมเป็นระยะ สนใจดูรายละเอียดได้ที่ เฟซบุ๊ก Lorem Ipsum

5 บ้านศิลปะครูจูน จ. พิษณุโลก

บ้านศิลปะครูจูน เป็นโรงเรียนสอนพิเศษวิชาศิลปะ ที่มีการจัดกิจกรรมเกี่ยวกับศิลปะที่หลากหลายมาก อาทิ กิจกรรมเล่านิทาน ประดิษฐ์ของเล่น อ่านหนังสือภาพ สร้างชิ้นงานศิลปะ นิทรรศการโปสเตอร์ และการชมภาพยนตร์ ซึ่งถูกคัดสรรมาเพื่อเด็กอย่างแท้จริง สนใจกิจกรรมไหน สามารถสอบถามรายละเอียดได้ที่เฟซบุ๊ก June Art Home บ้านศิลปะครูจูน

6 พนมนครรามา

พนมนครรามา จัดฉายหนัง นอกกระแสทุกสัปดาห์ และยังมีการนำผลงานของนักเรียนนักศึกษามาให้ได้ชมกันก่อนงานด้วย ดูหนังที่จะฉายในแต่ละสัปดาห์ได้ที่เฟซบุ๊ก พนมนครรามา และดูสถานที่จัดฉายหนังที่ เพจ สามัคคีชุมนม

และเมื่อเห็นแล้วว่า “การดูหนังกับลูก” นั้นให้ประโยชน์มากเพียงใด ครั้งต่อไปที่คุณกำลังมองหากิจกรรมที่สนุกสนานและให้ความรู้กับลูก ๆ ของคุณ ลองพิจารณาดูหนังทั้งในบ้านและนอกบ้าน ให้เป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่ “ควรทำ”

เพื่อให้ “หน้าจอ” ของลูก พิเศษกว่าที่เคย

————- 

เว็บไซต์นี้มีการใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการให้บริการ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายคุกกี้และ นโยบายในการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า